I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức

- Trẻ nhận biết được người lạ là những người không quen biết, không phải bố mẹ của mình. Trẻ biết đề phòng những người lạ.

- Trẻ nhận diện được một số cách tiếp cận của người lạ nhằm mục đích bắt cóc trẻ.

- Trẻ biết được một số cách thoát hiểm trong trường hợp có người lạ tiếp cận, khi bị người lạ khống chế.

2. Kỹ năng:

- Trẻ được rèn luyện một số kỹ năng thoát hiểm cơ bản nhằm phòng tránh bị bắt cóc, xử lý khi bị bắt cóc: Nói không với bất kỳ việc gì mà người lạ nói hoặc đưa cho. Trẻ biết cách kêu cứu. Trẻ biết các kỹ thuật bám dính, kỹ thuật quay tay cánh quạt, Kĩ thuật vung tay, vung chân và đánh mạnh vào kẻ bắt cóc.

- Trẻ được rèn luyện kỹ năng quan sát, nhận diện và xử lý tình huống.

3. Thái độ:

- Trẻ có tâm thế bình tĩnh, xử lý đúng tình huống.

- Trẻ có ý thức nói “Không” với người lạ trong mọi tình huống.

II. CHUẨN BỊ

- Máy chiếu: 01

- Máy tính: 01 bộ

-  Loa to: 01 bộ

- Micro gài: 01 cái

- Đồ bảo hộ: mũ bảo hiểm trùm kín mặt: 03 cái

- Khẩu trang, áo chống nắng: 03 bộ

- Clip: Tin nhanh về kẻ bắt cóc, kỹ thuật bám dính, kỹ thuật đập và đạp vào kẻ bắt cóc.

- 3 người đóng vai kẻ bắt cóc.

- Tranh ảnh trẻ sưu tầm được

III. CÁNH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Ổn định tổ chức:

- Cô giới thiệu khách mời:

- Cô gợi lại nhiệm vụ đã giao cho trẻ: Hôm qua cô giao nhiệm vụ gì cho các con?

 

Trẻ chào khách

 

Trẻ trả lời câu hỏi

* Phương pháp và hình thức tổ chức:

giúp  Hoạt động 1: Tìm hiểu về những nguy hiểm khi bị bắt cóc.

- Giáo vên dẫn dắt để giới thiệu bản tin thời sự với trẻ.

- Giáo viên cho trẻ xem bản tin thời sự

-  Và hỏi trẻ:

+ Trong bản tin thời sự nói về điều gì?

+ Nếu bạn nhỏ bị bắt cóc thì sẽ gặp những nguy hiểm gì?

- Giáo viên cho trẻ xem một số hình ảnh về những nguy hiểm khi bị bắt cóc.

Hôm nay cô cháu mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về: Các kỹ năng xử lý nguy cơ bị bắt cóc.

Hoạt động 2: Nhận biết người lạ:

- Giáo viên chia trẻ thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho trẻ.

Nhóm 1: Tìm hiểu về hình dáng người lạ

Nhóm 2: Tìm hiều về cách người lạ dụ dỗ

Nhóm 3: Cách xử trí khi bị dụ dỗ.

 Giáo viên yêu cầu mỗi trẻ chọn 1 ảnh theo yêu cầu của nhóm mình gắn vào bảng, sau đó cùng thảo luận về những bức ảnh mình và các bạn đã chọn. Cuối cùng một bạn đại diện sẽ lên trình bày nội dung của nhóm

Giáo viên nhắc lại sau phần trình bày của mỗi nhóm.

Hoạt động 3: Các kỹ năng xử lý tình huống khi bị bắt cóc

Kỹ năng 1: Hét to cầu cứu

- Giáo viên đặt câu hỏi với trẻ về cách kêu cứu.

- Cô hướng dẫn trẻ các kêu cứu ngắn gọn để đạt mục đích.

+ Cô làm mẫu:  “Cứu! Bắt cóc

+ Trẻ thực hiện 1-2 lần( Trẻ đứng lên tại chỗ thực hiện)

Kỹ năng 2 : Bám dính(Bám chặt vào các đồ vật)

- Giáo viên cho trẻ xem một đoạn phim ngắn(trợ giảng trình chiếu clip) và hỏi trẻ:

+ Bạn nhỏ làm gì khi bị bắt cóc từ phía sau?

 Cô giới thiệu kỹ năng bám dính (bám chặt vào đồ vật)

- Một trẻ làm mẫu.

-Trẻ thực hiện: Cho trẻ đứng đội hình hai hàng dọc.

- Trong khi trẻ thực hiện giáo viên bao quát và nhắc nhở trẻ thực hiện đúng kỹ thuật.

Kỹ năng 3: Quay cánh tay

Cô làm mẫu:

Và hỏi trẻ: “Cô quay cánh tay như thế nào?”

Phân tích động tác cho trẻ.

Trẻ thực hiện 1-2 lần. (Cho trẻ đứng đội hình xen kẽ để thực hành.)

Giáo viên bao quát và sửa kỹ thuật cho trẻ.

 Kỹ năng 4: Đập, đạp vào người kẻ bắt cóc

Giáo viên cho trẻ xem đoạn phim ngắn về kỹ thuậtdập, đạp vào người kẻ bắt cóc. Và hỏi trẻ:

 - Bạn nhỏ đập và đạp vào kẻ bắt cóc để làm gì?

- Một bạn nhỏ lên làm mẫu.

- Trẻ thực hành: Trẻ đứng thành hai hàng dọc.

Giáo viên bao quát và sửa kỹ thuật cho trẻ.

* Hôm nay các con thực hành rất tốt các động tác thoát ra khi bị bắt cóc (đó là những động tác gì nhỉ?kết hợp hình ảnh). Cô tin rằng nếu các con gặp trường hợp bị bắt cóc thì các con sẽ rất bình tĩnh để chống lại kẻ bắt cóc bằng các kỹ năng mà chúng mình vừa học.

 

 

 

 

 

 

- Gọi 2-3 trẻ trả lời

- Gọi 2-3 trẻ trẻ lời

 

 

 

 

 

 

Trẻ về 3 nhóm

 

 

 

 

 

Đại diện từng nhóm lên nhận xét

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ thực   

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

- Gọi 2-3 trẻ trẻ lời

 

 

- Trẻ thực hiện theo cô

 

 

- Gọi 2-3 trẻ trả lời

 

 

- Gọi 2-3 trẻ trả lời

 

- Trẻ thực hành

 

- Trẻ nhắc lại các kỹ năng

* Kết thúc: Nhận xét tuyên dương trẻ

GV trao “ Huân chương tự vệ ” cho trẻ.

Trẻ nhận huân chương và chào khách về lớp.