HOẠT ĐỘNG GÓC

CHỦ ĐỀ SỰ KIỆN: NGÀY 20/10

Lớp 5 tuổi A1

                             Thời gian : 40 - 45 phút

                              Số lượng: Cả lớp

Giáo viên:   Đỗ Thị Xuân Hòa

                                                                                Dương Thị Thu Huyền

 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên và nội dung chơi của 1 số góc chơi.

- Trẻ biết được một số hành động đặc trưng của vai chơi trong các góc chơi: Bán hàng, nấu ăn, xây dựng,…

- Trẻ nhận ra các dấu hiệu để xếp, vẽ, in, tạo hình làm ra sản phẩm trẻ thích trong quá trình chơi tại các góc.

2. Kỹ năng

- Trẻ có kỹ năng chơi tại góc nấu ăn, bán hàng, xây dựng, toán , tạo

hình..

- Trẻ biết thực hành vận dụng kiến thức để xếp, vẽ, in, ... để chơi và tạo ra sản phẩm tại các góc, như: toán, xây dựng, bán hàng nấu ăn, tạo hình ...

- Trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay -  mắt qua các hoạt động trong góc chơi.

- Trẻ bước đầu có kỹ năng sử dụng, kéo, hồ dán, sáp màu....gọn gàng, sạch sẽ.

- Trẻ bước đầu có kĩ năng lấy và cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.

3-Thái độ

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động tại góc

- Trẻ thực hiện quy định chơi và đoàn kết trong khi chơi.

II. CHUẨN BỊ

1.  Địa điểm tổ chức: Trong lớp, lớp học sạch sẽ, thoáng mát, đủ sáng.

2.  Nội dung chơi và đồ chơi theo góc:

 

Góc chơi

Nội dung chơi

Chuẩn bị đồ dùng

Văn học

Xem sách truyện có nội dung về chủ đề và sự kiện.

 

Sách, truyện, tạp chí có nội dung về chủ đề và sự kiện.

 

Xây dựng

- Xây nhà của bé.

 

 

 

Mô hình ngôi nhà, cây xanh, vườn  rau, hoa,  một số động vật nuôi trong gia đình, gạch, hàng rào,…

Nấu ăn

- Chế biến một số món ăn

- Chế biến rau xanh

- Bày bàn ăn, chuẩn bị một số món ăn thường ngày.

 

- Bàn ăn,  một số món ăn: Chả, đậu, trứng, đồ dùng tự tạo

- Bánh gối, cà rốt... tự tạo.

- Đĩa, cốc, Bát,  thìa đồ chơi

Bán hàng

- Bán một số đồ dùng của bé : Túi, áo, váy, dép, bờm tóc , cặp kẹp tóc, các món ăn, rau, củ, quả

- Bán các món ăn mà bé thích: Trứng, đậu, hoa quả, bánh, rau, chả ....

- Quần áo,mũ, dép, túi và một số đồ dùng của bé ...

 

 

- Một số món ăn bé thích, rau, củ, quả, các loại sữa, nước ngọt,…

Tạo hình

(Góc trọng tâm)

- Làm quà tặng cô và mẹ

+ Vẽ, trang trí váy

+ Làm bưu thiếp tặng cô và mẹ

 

- Giấy A4

- Giấy bìa cứng

- Hoa, hình kim sa, hồ dán, băng dính 2mặt, kéo

Học tập

* Toán:

- Đếm và tô màu nhóm có 7 đối tượng

- Tạo nhóm có số lượng 7

- Tô màu số 7 rỗng, số 7 bằng nét đứt

* Chữ cái 

- Trang trí cữ cái a, ă, â rỗng

- Tô chữ cái a, ă, â

- Gạch chân chữ cái a, ă, â trong bài thơ

 

-  Bài tập giấy

- Bảng số lượng cho trẻ tập đếm

- Các nhóm đồ dùng cho trẻ đếm

- Bút sáp, bút chì

 

 

- Chữ cái a, ă, â rỗng

- Chữ cái a, ă, â chấm mờ

- Bài thơ có chứa chữ cái a, ă, â

 

 

III-CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức

- Cho trẻ hát bài hát “ Cô và mẹ ”

- Trò chuyện với trẻ về bài hát và hướng trẻ vào bài .

2. Phương pháp và hình thức tổ chức:

*Thỏa thuận chơi:

- Cô cho trẻ ngồi vòng tròn. Cô lăn bóng về phía trẻ, trẻ nào bắt được bóng trẻ đó sẽ nói ý tưởng chơi của mình.

+ Con muốn chơi ở góc nào?

+ Con sẽ làm gì ở góc đó?

+ Ai muốn chơi ở góc đó cùng bạn?

+ Khi chơi các con phải chơi thế nào?

- Khi chơi phải như thế nào?

Trong quá trình chơi các con hãy nói nhỏ vừa đủ nghe, đoàn kết, chia sẻ đồ chơi với bạn, không được tranh giành đồ chơi của nhau nhé. Bây giờ cô mời các con nhẹ nhàng về góc chơi nào (cô mời trẻ về góc chơi).

* Quá trình chơi

- Trong quá trình trẻ chơi, cô nhập vai chơi cùng trẻ, bao quát giúp đỡ, hướng dẫn trẻ giải quyết những vấn đề nảy sinh trong nhóm chơi (nếu có), gợi mở nội dung (nếu thấy nội dung chơi còn đơn điệu) hoặc luân chuyển góc chơi cho trẻ khi trẻ đã chán chơi tại góc đã nhận.

- Cô gợi ý để trẻ bước đầu có sự liên kết giữa các vai chơi (góc chơi)

* Nhận xét giờ chơi

- Cô đến các góc chơi và nhận xét tại góc. Hỏi trẻ cảm nhận sau buổi chơi tại các góc.

- Cô cho trẻ về góc tạo hình nhận sét:

+  Con đã làm được gì để tặng mẹ và cô

+ Con đã làm  như thế nào?

3. Kết thúc:

- Nhận xét giờ chơi của trẻ, khen trẻ

- Chuyển hoạt động cho trẻ

 

 

-Trẻ đứng xúm xít bên cô và hát theo nhạc

 

 

-Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ nhẹ nhàng về góc chơi.

 

- Trẻ chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ vỗ tay, chào khách