I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết, gọi tên quả trứng : Trứng gà

- Trẻ biết đặc điểm của trứng rất dễ vỡ

- Trẻ biết được trứng sẽ nổi trong nước mặn, trứng chìm trong nước lọc

2. Kỹ năng:

- Trẻ thực hiện được các thao tác : Rót, xúc, khuấy để làm thí nghiệm về trứng nổi- trứng chìm dưới sự hướng dẫn của cô.

- Trẻ thực hiện được thí nghiệm, pha nước muối, thả trứng và nói được kết quả

- Trẻ khéo léo không làm đổ nước, vỡ trứng

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú, mạnh dạn, tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm.

- Thái độ ứng xử: nhường nhịn, biết chờ đến lượt.

II. CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm:

- Trẻ ngồi trên sàn nhà theo hình chữ U

2. Đồ dùng:

2.1. Đồ dùng của cô:            

- Máy tính, nhạc của trò chơi “ Chìm-nổi”

- Một khay đựng 2 cốc nước (1 nước muối, 1 nước lọc), 2 quả trứng

- Một khay đựng 1 ca nước, 2 cốc, thìa, 2 quả trứng, 1 lọ đựng muối

-Một khay đựng 2 cái cốc, 1 lọ đựng mắm, dầu ăn

- Khăn lau tay

2.2. Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ 1 khay đồ dùng bên trong có 1 rổ đựng 2 quả trứng, 2 cốc, 1 thìa, 1 lọ muối, 1 bình nước lọc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. TIẾN HÀNH:

Hoạt động của cô

HĐ của trẻ

1:  Ổn định tổ chức:

Cô xúm xít trẻ bên cô và giới thiệu khách

Cho trẻ chơi trò chơi “ Chìm- nổi”

Cho trẻ chơi 2-3 lần

 

Trẻ chào khách

- Trẻ chơi trò chơi

2-3 lần

2:Phương pháp và hình thức tổ chức

* Khai thác vốn hiểu biết của trẻ

- Cô đưa ra một khay ( bên trong có 1 cốc nước lọc, 1 cốc nước muối, 2 quả trứng gà) và hỏi trẻ

+ Cô có gì?

+ Vỏ trứng có đặc điểm như thế nào? ( mỏng, dễ vỡ)

 (Cho trẻ 3-4 trẻ trả lời)

=> Đúng rồi đấy!Đây là trứng gà sống có vỏ mỏng  nên rất dễ vỡ Vì vậy khi cầm các con phải nhẹ nhàng để không làm vỡ trứng nhé!

+ Theo các con thì cô sẽ làm gì với các đồ dùng này ?

+ Các con sẽ cùng quan sát xem cô sẽ làm gì nhé!

-Cô thả lần lượt 2 quả trứng vào trong 2 cốc nước khác nhau và hỏi trẻ

+ Các con thấy cô thả trứng như thế nào?

+ Chúng mình cùng quan sát thật tinh xem điều gì sẽ xảy ra nhé!

(Cô gọi 4-5 trẻ trả lời)

=>Không biết vì sao mà khi cho trứng vào trong 2 cốc nước khác nhau thì 1 quả trứng lại nổi và 1 quả trứng thì lại chìm nhỉ. Để biết được vì sao thì cô và các con sẽ cùng nhau làm thí nghiệm về trứng chìm-trứng nổi nhé

* Trải nghiệm và thử nghiệm để nhận biết trứng nổi-trứng chìm

Cho trẻ đi lấy khay đồ dùng và trờ về chỗ ngồi và hỏi trẻ

+ Trong khay của các con có gì vậy?(gọi 3-4 trẻ trả lời)

- Các con ơi! Quả trứng này là trứng gà còn sống nên nó rất dễ vỡ vì vậy khi cầm các con phải thật nhẹ nhàng và khéo léo để không làm rơi vỡ trứng nhé

* Trứng chìm trong nước lọc

Bây giờ các con đã sẵn sàng để làm thí nghiệm với cô chưa?

Vậy bây giờ chúng mình sẽ rót nước vào cốc nhé

- Các con rót nước vào cốc nào. Tay phải các con cầm quai bình, tay trái đỡ đế bình.

Cho trẻ nếm thử xem nước có vị gì?

 - Các con hãy thử đoán xem khi cho trứng  vào cốc nước thì điều gì sẽ xảy ra?

- Bây giờ các con hãy lấy 1 quả trứng và nhẹ nhàng thả vào cốc nào ( chúng mình thả nhẹ nhàng thôi nhé).

Các con hãy quan sát xem điều gì đã xảy ra với quả trứng

(Gọi nhiều trẻ trả lời)

  • Cô chốt: Đúng rồi , khi thả trứng vào trong cốc nước lọc thì trứng sẽ chìm đấy!

* Trứng nổi trong nước muối mặn:

Bây giờ các con lại rót nước vào trong cốc nhé! Nào tay phải của các con cầm quai bình, tay trái đỡ đế bình và rót nước vào trong cốc.

Cô có hộp gì đây?À Đúng rồi đây là hộp đựng muối đấy

Bây giờ các con hãy lấy thìa và xúc muối vào trong cốc nước nhé!Tay phải của các con cẩm thìa, tay trái giữ hộp. Các con xúc 5 thìa muối nhé (cho trẻ vừa xúc vừa đếm)

Các con sẽ lấy thìa và khuấy nhẹ nào. Các con khuấy nhẹ tay kẻo làm nước tràn ra ngoài nhé!

- Các con có nhìn thấy muối đâu không?Muối đâu rồi nhỉ?

Cho trẻ nếm thử nước muối- Hỏi trẻ nước muối có vị gì?

- À. Đúng rồi muối tan trong nước đấy các con ạ và nước đó người ta gọi là nước muối.

- Các con có biết nước muối dùng để làm gì không?

-Các con hãy đoán xem khi cho trứng vào trong cốc nước muối thì điều gì sẽ xảy ra nhỉ?(Cho trẻ trả lời )

 Các con hãy cho trứng vào trong cốc nước nào. Chúng mình hãy nhẹ nhàng thả trứng vào trong cốc nước muối nhé

Các con ơi chúng mình quan sát thấy điều gì?

(Gọi 4-5 trẻ trả lời)

=> Cô chốt: Các con ạ, trứng thì nổi trong nước muối mặn đấy.

Và theo các con thì trứng có thể nổi ở đâu nữa?

-Để biết trứng có thể nổi ỏ đâu nưã  thì chúng mình hãy cũng xem cô đã chuẩn bị những gì đây?(Gọi trẻ trả lời)

- Đúng rồi, đây là dầu ăn, mắm đấy

- Bạn nào muốn lên làm thí nghiệm nào?

(Gọi 2 trẻ lên làm thí nghiệm)

- Các con cùng quan sát xem trứng như thế nào trong mắm, dầu ăn (gọi 2-3 trẻ trả lời)

=> Cô chốt:Trứng nổi trong nước muối mặn và còn nổi trong dầu ăn, mắm và một số chất khác nữa đấy. ở các giờ hoạt động khác cô con mình sẽ tiếp tục khám phá nhé

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ đoán

 

-Trẻ quan sát cô thả trứng vào trong cốc

 

-Trẻ quan sát

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Trẻ đi lấy khay và về chỗ ngồi

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Trẻ rót nước vào cốc

 

-Trẻ nếm

-Trẻ đoán

-Trẻ thả trứng vào cốc và lau tay

 

-Trẻ quan sát

 

 

 

 

-Trẻ rót nước vào cốc

 

 

 

-Trẻ xúc muối vào cốc vừa xúc vừa đếm

 

- Trẻ khuấy

 

-Trẻ trả lời

- Trẻ nếm

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ thả trứng vào cốc nước muối

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ lên làm thí nghiệm

 

 

-Trẻ chú ý lắng nghe

* Kết thúc:

Hôm nay cô và các con đã cùng làm thí nghiệm với quả gì?

- Trứng chìm ở đâu?

- Trứng nổi ở đâu?

-Các con có biết quả trứng giàu chất gì?

-Các con đã được ăn món gì chế biến từ trứng? (Gọi 3-4 trẻ trả lời)

Trứng có rất nhiều chất dinh dưỡng, trứng được sử dụng trong các bữa ăn của chúng mình đấy. Bây giờ các con hãy nhẹ nhàng bê các khay đồ dùng này để các cô đầu bếp sẽ lấy trứng và chế biến món ăn cho chúng mình nhé!

- Trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô.

- Cho trẻ hát bài:

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Trẻ cùng cô cất khay đồ dùng