LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

 

Chủ đề: NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11

Đề tài: TRANG TRÍ BƯU THIẾP TẶNG CÔ

Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi

Thời gian: 30 - 35 phút.

Người thực hiện: Đỗ Thị Xuân Hòa

 

I. Mục đích - yêu cầu.

1. Kiến thức.

- Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu khác nhau để trang trí, làm thiệp tặng cô giáo nhân ngày 20-11

- Trẻ biết sắp xếp bố cục hợp lý, biết dùng kéo cắt các nguyên vật liệu, biết dán để trang trí tạo thành tấm thiệp theo khả năng sáng tạo của trẻ.

- Trẻ biết ý nghĩa ngày 20 - 11 là ngày nhà giáo Việt Nam, là ngày hội của thầy  cô, ngày để các bạn học sinh tỏ lòng biết ơn thầy cô đã dạy mình nên người.

2. Kỹ năng.

- Trẻ có kỹ năng xếp, dán các hoạ  tiết, các nguyên vật liệu thiên nhiên, in màu, vẽ tô màu để trang trí tạo thành một bưu thiếp đẹp cân đối.

- Rèn kỹ năng khéo léo, tỉ mỉ.

3. Giáo dục.

- Trẻ yêu quý, kính trọng và nghe lời cô giáo.

- Giữ gìn sản phẩm.

II. Chuẩn bị.

1. Đồ dùng của cô.

- Bài hát “Bài ca 20/11”, nhạc bài hát “Cô và mẹ”, nhạc nền

- Mẫu của cô (3 kiểu trang trí khác nhau)

- Hình ảnh trang trí bưu thiếp

2. Đồ dùng của trẻ.

- Khung thiệp bằng giấy bìa các màu, các nguyên vật liệu, giấy màu, cúc áo, băng dính 2 mặt, hồ dán, khăn lau tay...

III. Tổ chức hoạt động.

Phương pháp của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức

- Cô xúm xít trẻ

+ Giới thiệu khách

- Cho trẻ xem hình ảnh trang trí bưu thiếp tặng cô của các bạn khóa trước.

+ Các còn thấy gì trong đoạn video vừa rồi.

Có một ngày đặc biệt dành cho cô giáo. Đó là ngày 20/11, là ngày nhà giáo Việt Nam, là ngày hội của các thầy các cô. Vào ngày này tất cả học sinh trên khắp đất nước đều có những bông hoa tươi thắm và những lời chúc tốt đẹp gửi tới thầy cô giáo của mình với lòng kính yêu sâu sắc nhất đấy.

2. Phương pháp, hình thức tổ chức

Cô cũng đã chuẩn bị một món quà để tặng thầy cô cũ của cô. Cô mời chúng mình cùng về 3 nhóm để khám phá món quà của cô nào.

* Quan sát mẫu:

+ Mẫu 1: Tấm thiệp được trang trí những bông hoa bằng giấy bìa màu cắt hình trái tim.

- Bạn nào có nhận xét về món qùa của cô

- Tấm bưu thiếp này có đặc điểm gì? Có hình gì?

- Tấm bưu thiếp hình gì?

- Tấm bưu thiếp được này được cô trang trí như thế nào?

- Cánh hoa như thế nào?

- Cành và lá hoa được làm bằng gì?

- Trên tấm thiệp còn có gì đây? Số 20/11 được cô làm bằng gì?

+ Bạn nào có thể giúp cô đặt tên cho tấm thiệp này được không?

+ Cô khái quát: Đây là một tấm bưu thiếp chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, trên bưu thiếp có hình các bông hoa được ghép và dán từ hình trái tim bằng giấy bìa màu gấp đôi lại. Các cánh hoa nhiều màu sắc xếp xen kẽ nhau. Cành và lá hoa được trang trí bằng dây kẽm lông. Trên tấm bưu thiếp này cô dán thêm số «20/11 » nữa.

+ Mẫu 2: Tấm thiệp được trang trí những bông hoa bằng tăm bông tẩm màu

+ Bạn nào có nhận xét về tấm thiệp này?

+ Cánh hoa được cô trang trí từ gì? Màu gì?

+ Nhụy hoa thì như thế nào?

+ Cành và lá được làm từ gì?

+ Cô dùng gì để dán?

+ Bạn nào giúp cô đặt tên cho tấm thiệp này?

- Cô khái quát lại.

+ Mẫu 3: Tấm thiệp hình trái tim được trang trí những bông hoa làm từ giấy bìa hình tròn.

+ Bạn nào có nhận xét về tấm thiệp này?

+ Tấm thiệp có dạng hìhn gì?

+ Cánh hoa được cô trang trí từ hình gì? Màu gì?

+ Cô dùng gì để dán?

+ Bạn nào giúp cô đặt tên cho tấm thiệp này?

- Cô khái quát lại.

+ Cô vừa cho các con quan sát mấy tấm bưu thiếp?

Cả 3 tấm bưu thiếp đều dược trang trí hình những bông hoa bằng những nguyên vật liệu khác nhau và cách sắp xếp, trang trí cũng khác nhau. Các con thấy món quà của cô có đẹp không?

* Thăm dò ý tưởng:

+ Các con có muốn tự tay mình àm những tấm thiệp xinh đẹp để tặng các cô nhân ngày 20/11 không?

- Con thích làm tấm bưu thiếp như thế nào để tặng cô giáo?

- Con sẽ làm như thế nào? (Hỏi 2-3 trẻ )

Cô chốt theo ý tưởng của trẻ. Nhắc trẻ trước khi thực hiện các con nhớ sắp xếp bố cục cân đối, chọn hình ảnh trang trí sao cho hợp lí và đẹp mắt.

* Trẻ thực hiện

- Cho trẻ về nhóm làm theo ý tưởng của trẻ

- Trẻ thực hiện

(Cô đi từng nhóm quan sát hướng dẫn trẻ sắp xếp bố cục, cách chọn màu, hình ảnh và gợi ý để trẻ trang trí được những tấm thiệp có những đặc điểm riêng biệt và nhiều kiểu dáng khác nhau; sửa cách ngồi cho trẻ, nếu có trẻ tô, vẽ….)

( Bật nhạc nền cho trẻ thực hiện )

* Trưng bày và chia sẻ sản phẩm

Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm lên giá

- Gọi 3- 4 trẻ tự giới thiệu về sản phẩm của mình.

- Cho trẻ nhận xét bài của nhau

- Cô nhận xét, động viên, khuyến khích trẻ có sáng tạo…

3. Kết thúc:

- Hỏi lại trẻ tên bài học

- Cô và trẻ cùng hát bài: Cô và mẹ

- Mời trẻ đi tặng bưu thiếp cho cô giáo tới tham dự tiết học và kết thúc hoạt động.

 

 

- Trẻ hát

- Trò chuyện cùng cô

 

 

  • - Trẻ trả lời cô

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lắng nghe

 

 

 

 

- Trả lời cô

- Trả lời cô

 

 

 

 

 

- Trả lời cô

 

- Trả lời cô

 

- Lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trả lời cô

 

- Trả lời cô

 

 

 

 

 

 

- Trả lời cô

 

- Trả lời cô

 

 

 

 

 

- Trả lời cô

 

- Trả lời cô

 

 

 

 

 

 

- Trả lời cô

 

- Trả lời cô

 

 

- Trả lời cô

 

 

 

 

 

Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chia sẻ sản phẩm của mình với cô và bạn

 

 

 

- Trẻ tặng bưu thiếp cho các cô