GIÁO ÁN

Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ

Hoạt động tạo hình

 Đề tài: Xé dán hoa tặng cô ngày 20/11 ( Đề tài)

Đối tượng: MGL (5-6 tuổi)

Thời gian: 30-35 phút

                 Người thực hiện: Dương Thị Thu Huyền

 

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết dùng giấy màu để xé bấm lượn cong tròn tạo thành hoa cánh tròn, nhị hoa; xé giấy dải dài để tạo thành hoa cánh dài.

- Trẻ biết xé dán thêm các chi tiết như: lá, cành, nụ hoa, cỏ, lọ hoa, giỏ hoa.. để tạo thành bức tranh xé dán hoa theo suy nghĩ của trẻ và thể hiện sự sáng tạo của mình.

- Biết chấm hồ và dán đúng cách

 2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng xé bấm lượn cong tròn, xé dải dài.

- Rèn kỷ năng phết hồ vào mặt trái của tờ giấy, kỹ năng dán.

- Trẻ sữ dụng kỹ năng phối màu và bố cục cân đối để tạo bức tranh về xé dán hoa tặng cô

3. Thái độ:

- Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động. Biết phối hợp cùng bạn khi tham gia hoạt động nhóm, có ý thức kỷ luật cao.

- Biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.

- Giáo dục trẻ: Biết yêu quý các loài hoa, kính trọng các thầy cô giáo

 

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

- Tranh mẫu của cô

+ Tranh 1: Xé dán lọ hoa cánh hoa tròn

+ Tranh 2: Xé dán giỏ hoa hình cánh dài

+ Tranh 3: Xé dán vườn hoa có cánh hoa dài và cánh hoa  tròn

- Que chỉ

- Nhạc bài hát “Cô giáo miền xuôi”, nhạc nhẹ không lời.

2. Đồ dùng của trẻ:

- Giấy A4, giấy màu

- Rổ, kéo, hồ, khăn lau tay

 

III. Cách tiến hành:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức:

- Cho trẻ hát bài và vận động bài hát “Cô giáo miền xuôi.

- Cô dẫn dắt trẻ đến bài học.

2. Phương pháp hình thức, tổ chức:

- Cô giới thiệu tên bài dạy: Xé dán hoa tặng cô giáo

* Cho trẻ quan sát tranh 1: Xé dán lọ hoa cánh tròn

- Cho trẻ cảm nhận về bức tranh

- Cô có bức tranh gì đây?

- Ai có nhận xét gì về bức tranh của cô?

- Cô đã sử dụng nguyên vật liệu gì để tạo nên bức tranh?

- Bông hoa có những đặc điểm gì?

+ Cánh hoa có dạng hình gì? Màu gì?

- Cô đã xé bông hoa như thế nào?

- Nụ hoa được trang trí như thế nào?

- Để xé được hoa cánh tròn cô đã xé như thế nào?

- Xé bấm là xé như thế nào?( Dùng ngón cái và ngón tay trỏ của cả 2 tay xé bấm nhích dần)

- Khi dán phải dán như thế nào?

- Ai có thể giúp cô đặt tên cho bức tranh này được không?

=> Cô khái quát lại: Đây là bức tranh xé dán lọ hoa cánh tròn, cô đã sử dụng giấy màu để tạo nên bức tranh, để xé được hình hoa cánh tròn cô dùng ngón cái và ngón trỏ của 2 bàn tay ngón tay, xé bấm lượn tạo thành cánh hoa, nhị hoa , bình hoa cũng như vậy, ngoài ra để cho lọ hoa được sinh động cô đã xé thêm lá nữa đấy.

* Cho trẻ quan sát tranh 2: Xé dán giỏ hoa hình cánh dài

* Cho trẻ quan sát tranh 3: Xé dán vườn hoa có cánh dài và hoa cánh tròn

- Đàm thoại tương tự như tranh 1

* Hỏi ý tưởng của trẻ

- Con định xé dán hoa gì tặng cô

- Xé như thế nào?

- Cách sắp xếp bố cục ra sao?

- Có bạn nào cũng giống với ý tưởng của bạn? bạn nào có ý tưởng khác?

- Con định đặt tên bức tranh của mình là gì?

- Nhắc nhở trẻ về tư thế ngồi, cách cầm kéo, cách phết hồ.

* Cho trẻ thực hiện

- Cô bao quát lớp, mở nhạc không lời trong quá trình thực hiện

- Cô động viên những trẻ khá, gợi ý giúp đỡ những trẻ yếu.

* Trưng bày sản phẩm, chia sẻ cảm xúc

- Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày

- Cho 3 - 4 trẻ chia sẻ sản phẩm của mình với cô và các bạn

- Con thấy bài của bạn nào đẹp? Vì Sao

- Con đã xé hoa cánh gì để tặng cô

- Con đặt tên bức tranh của mình là gì?

3. Kết thúc:

- Cô củng cố lại bài học

- Cô nhận xét chung hoạt động, kết thúc hoạt động.

 

 

- Trẻ hát và vận động cùng cô

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ nói cảm nhận về bức tranh

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lời câu hỏi của cô

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô

 

- Trẻ nói lên ý tưởng của mình

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nói lên cảm nhận của mình

 

 

 

 

- Trẻ trả lời