I. Mục đích – Yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết, gọi tên được màu xanh, đỏ, vàng.

- Trẻ nhận biết, gọi tên được một số đồ đùng đồ chơi lớp bé: Quả bóng gold, quả bóng bay, hộp màu.

- Trẻ biết cách chơi và cách sử dụng một số đồ dùng đồ chơi tạo tranh theo ý thích.

- Trẻ nhận biết được sản phẩm mình tạo ra và bước đầu nói được ý tưởng của mình.

2. Kĩ năng:

- Củng cố kĩ năng lăn bóng, kỹ năng in và mở rộng kĩ năng bóp nhỏ màu trên hộp bìa cattong.

- Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay và phối hợp tay - mắt trong các hoạt động gắp kẹp bóng, lăn bóng, in màu và bóp nhỏ màu.

- Trẻ trả lời các câu hỏi: “Cái gì đây”, “Màu gì đây?”...

- Trẻ hát và vận động theo nhạc tự nhiên.

 3. Thái độ:

- Trẻ thích thú khi tham gia hoạt động lăn màu, in hình, bóp, nhỏ màu tự do theo ý thích cùng cô.

- Trẻ yêu thích sản phẩm của mình và của bạn.

II. Chuẩn bị:

1/ Đồ dùng của cô

- PowePoint

+ Hình ảnh 1: Những đường lăn các màu sắc từ bóng gold

+ Hình ảnh 2: Những chấm hình tròn to, nhỏ được in dập hình từ quả bóng bay

+ Hình ảnh 3: Những giọt màu, đm màu, mảng màu tự do.

- Thùng cattong, màu nước màu xanh, đỏ, vàng; bóng gold; hộp đựng màu nước, bóng bay.

- Hộp đựng các đồ dùng đồ chơi: 01 quả bóng gold, 01 hộp đựng màu nước, 01 quả bóng bay.

- Nhạc không lời, nhạc bài hát “Qủa bóng”; “Bóng tròn to”

2. Đồ dùng của trẻ:

- Các vỏ hộp giấy A4.

- 06 đĩa đựng màu nước, 12 quả bóng gold, 6 bóng nhựa nhỏ, 9 lọ đựng màu nước, 12 quả bóng bay.

- Khăn lau tay

 

III. Cách tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định, gây hứng thú, giới thiệu bài: (1 - 2 phút)

- Cô và các con cùng hát và vận động bài hát “Quả bóng”

- Giới thiệu các đồ chơi trong giỏ, cho trẻ lấy đồ chơi và chơi bóng gold, quả bóng bay.

=> Khi các bạn bóng lăn cùng bạn màu sẽ tạo ra bức tranh rất đẹp. Các con hãy cùng hướng lên màn hình xem với cô nhé!

2. Phương pháp, hình thức tổ chức: (12 - 15 phút)

2.1. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét sản phẩm gợi ý, mở rộng trên máy chiếu.

+ Hình ảnh 1: Những đường lăn các màu sắc từ bóng gold

- Các con nhìn thấy những gì nào?

- Trong tranh có những vệt màu gì?

=> Cô chốt: Trong tranh có những vệt màu đỏ, vệt màu xanh và cả vệt màu vàng. Những vệt màu đan xen vào nhau tạo thành một bức tranh thật là rực rỡ.

+ Hình ảnh 2: Những chấm hình tròn to nhỏ được in dập hình từ quả bóng bay

- Thế còn đây là gì nhỉ?

- Những chấm tròn này có màu gì đây?

=> Cô chốt: Có rất nhiều những chấm tròn màu đỏ ,chấm tròn màu vàng, màu xanh, những chấm tròn to và cả những chấm tròn nhỏ..

+ Hình ảnh 3: Những giọt màu, đốm màu, mảng màu xanh tự do

- Trong tranh có những giọt màu (đốm màu, mảng màu) gì nào?

=> Cô chốt: Trong tranh là những giọt màu và đốm màu xanh, màu đỏ và cả màu vàng  đấy các con ạ.

=> Các con có muốn tạo ra những bức tranh đẹp như thế này không? Vậy hãy cùng xem cô làm mẫu nhé!

2.2. Hoạt động 2: Cô củng cố hướng dẫn kĩ năng đã học và mở rộng kĩ năng mới:

* Chơi cùng bóng gol

- Cô hướng dẫn có giải thích: Cô giới thiệu bóng gol.

Các con ơi hôm nay bạn bóng gold đến chơi cùng với chúng mình này và còn có cả những bạn màu nữa đấy. Có bạn màu đỏ, bạn màu xanh, và bạn màu vàng. Bây giờ các con muốn bạn bóng gol chơi với bạn màu gì?

+ Bạn bóng gol ơi, hãy vào chơi với bạn màu vàng này. Lăn qua lăn lại! Ôi thích quá, bạn bóng gol đã có màu vàng rồi. Bạn bóng gol lăn đi nào cho tớ thật nhiều vệt màu vàng nhé! Ồ những vệt màu vàng đã hiện ra rồi này.

- Cô đang làm gì đây các con ?

- Tương tự với màu xanh ( đỏ)

- Các con thấy tranh có đẹp không?

Cô vừa làm gì để có nhiều vệt màu đấy?

*Chơi cùng bóng bay

 Còn đây là bạn gì nhỉ?

 Bạn bóng bay sẽ giúp cô và các con tạo ra những chấm tròn với những màu sắc rất đẹp!(Cho 1 trẻ lên chấm quả bóng vào màu mà trẻ chọn và in quả bóng lên hộp).

+ Bạn A vừa làm gì đấy nhỉ?

- Khi cô chấm mạnh sẽ có những chấm tròn to, khi cô chấm nhẹ hơn sẽ có những chấm tròn nhỏ hơn và khi cô chấm nhẹ nữa thì sẽ có chấm tròn nhỏ nữa đấy.( cô vừa nói vừa thực hiện)

*Chơi nhỏ màu:

+ Còn bây giờ cô sẽ nhỏ màu nhé! Để nhỏ được màu cần phải có những lọ màu. Đây là màu gì? (Màu xanh, đỏ và vàng). Cô chọn một lọ màu để nhỏ, cô bóp nhẹ để màu nhỏ ra này, khi nhỏ xong cô nghiêng hộp để cho màu chảy xuống tạo thành những giọt màu đấy.

+ Những giọt màu gì đấy các con?

+ Cô vừa làm gì để có những giọt màu xanh đấy?

2.3. Hoạt động 3: Gợi hỏi ý tưởng:

- Con thích chơi với bạn đồ chơi nào?

- Con thích bạn đồ chơi chơi với màu gì?

(Hỏi 2-3 trẻ)

2.4. Hoạt động 4: Trẻ thực hiện:

- Bây giờ các con đã sẵn sàng chơi cùng với các bạn đồ chơi và màu nước chưa nào?

-> Cô cho trẻ về các nhóm chơi (Cô mở nhạc nhẹ nhàng  trong quá trình trẻ làm).

- Cô bao quát chung, giúp đỡ, hướng dn trẻ lăn bóng, in hình quả bóng, nhỏ màu vào thùng giấy, động viên khích lệ trẻ  hoàn thành sản phẩm, đồng thời thăm dò ý tưởng của trẻ - trẻ nhìn thấy những gì trong bức tranh chơi với màu của mình.

2.5. Hoạt động 5: Nhận xét sản phẩm:

- Trẻ mang sản phẩm lên, cô gắn các hộp giấy lại với nhau.

- Cho trẻ quan sát tranh của mình và của bạn, trò chuyện về sản phẩm của mình và của bạn.( cho cả lớp nói theo ý trẻ).  

- Hỏi trẻ:

+ Tranh của con đâu? Con có bức tranh gì?

+ Cái gì đây nhỉ? ( Cô chỉ vào tranh hỏi trẻ)

+ Những vệt màu ( giọt màu, chấm tròn) có màu gì?

- Cô nhận xét chung về sản phẩm của trẻ:

=> Các con nhìn xem này nhờ có các bạn đồ chơi và các bạn màu nước mà cô và các con đã có những bức tranh thật là đẹp đấy!

3. Kết thúc: 1 -  2 phút

- Trẻ và cô cùng hát và vận động theo bài “ Bóng tròn to”

 

- Trẻ hát và vận động

- Trẻ lên lấy đồ chơi và chơi theo ý thích với các đồ chơi

 

 

 

 

- Trẻ ngồi quan sát tranh

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xem cô hướng dẫn và làm cùng cô.

 

 

 

 

 

  • Bóng bay

 

 

  • Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ về chỗ chơi theo ý thích.

 

 

 

 

- Trẻ mang sản phẩm lên

- Trẻ quan sát, ngắm sản phẩm của mình và bạn.

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ hát và vận động cùng cô