Giáo án

                                                    Lĩnh vực: Phát triển QHTCXH

                                       Chủ đề sự kiện: Bông hoa tặng cô

                                       Đề tài: Chấm nhị cho hoa

                                       Thể loại: Tiết mẫu

                                       Số lượng: Cả lớp

                                       Đối tượng: Trẻ 24-36 tháng

                                       Thời gian: 15 – 20 phút

                                       Người soạn: Hoàng Thị Thúy

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức

- Trẻ biết tên bài học: Chấm  nhị cho hoa

- Củng cố kiến thức về màu xanh, đỏ, vàng

- Trẻ biết cách chấm màu cho nhị hoa

2. Kỹ năng

- Trẻ nói được tên bài học: Chấm nhị cho hoa

- Trẻ nói được màu xanh, đỏ, vàng

- Làm quen với kỹ năng dùng ngón tay trỏ của bàn tay phải chấm màu cho nhị hoa sau đó lau tay vào khăn ẩm

- Biết cách giữ cho hoa không bị xê dịch khi chấm màu

- Trẻ tự sáng tạo trong việc trọn màu trang trí cho váy

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô

- Trẻ nhận ra vẻ đẹp của hoa khi được chấm nhị đồng thời yêu thích sản phẩm của mình và của bạn

II/ Chuẩn bị

1. Đồ dùng

* Của cô

- 1 giỏ hoa thật

- 1 giỏ hoa có: 1 bông hoa màu vàng chấm nhị xanh, 1 bông hoa màu xanh chấm nhị đỏ, 1 bông hoa màu đỏ chấm nhị vàng, 2 bông hoa màu đỏ chưa chấm nhị

- Khay đựng màu nước

- Màu nước: Xanh, đỏ, vàng

- 1 đĩa đựng khăn ẩm

- 2 mẫu để bàn cho trẻ quan sát

- Trưng bày sản phẩm: 2 bàn 1 cao, 1 thấp hơn

* Của trẻ

- 24 bông hoa (14 đỏ, 5 vàng, 5 xanh)

- Màu nước: Xanh, đỏ, vàng, khay đựng màu

- 2 rổ nhỡ, 4 bàn, ghế đủ cho trẻ ngồi

- 2 đĩa đựng khăn lau tay

- 14 chậu có sẵn cành

- Nhạc nền

III. Cách tiến hành

                       Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức

- Cho trẻ đến bên cô, giới thiệu và chào khác.

- Hỏi sao hôm nay không thấy cô Hương đâu. Cà lớp cùng gọi: “Cô Hương ơi” ( Cô Hương xuất hiện trên tay cầm 1 bông hoa hồng màu đỏ)

- Cô Hương đi đâu đấy?

- Cô Hương trả lời: Sắp đến ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam, cô Hương có một món quà để tặng cô giáo của mình (Đưa bông hoa ra)

- Cô Hương có gì đây?

- Thế cô Thúy có chuẩn bị quà tặng cô giáo của mình chưa?

- Cô Thúy trả lời

2. Phương pháp, hình thức tổ chức.

* Quan sát vật mẫu

- Cô đưa giỏ hoa ra hỏi trẻ

+ Cô có gì đây? Cho trẻ tự nói về giỏ hoa, nếu trẻ không nói được cô chỉ vào từng bông hoa và hỏi

+ Trong giỏ có những bông hoa màu gì?

+ Bông hoa này màu gì?

+ Đây là gì của bông hoa? (Cánh hoa)

+ Còn đây là gì? (Nhị hoa), nhị hoa là phần ở giữa của bông hoa

+ Nhị hoa được cô chấm màu gì?

+ Cô chấm như thế nào?

+ Cô dùng gì để chấm màu cho nhị hoa?

- Hỏi tương tự cho những bông còn lại.

- Nhị bông hoa này thì như thế nào? (Chưa được chấm màu)

- Để bông hoa đẹp hơn thì phải làm gì?

* Cô làm mẫu

- Lần 1: Phân tích cách chấm. Cô lấy 1 bông hoa, tay trái cô giữ bông hoa, cô sử dụng ngón tay trỏ của bàn tay phải chấm vào màu vàng, cô chấm những chấm màu vàng để tạo thành nhị của bông hoa, cô chấm những chấm tròn cạnh nhau. Khi màu nhạt cô lại chấm tay vào màu và tiếp tục chấm màu cho nhị hoa. Chấm xong cô lau tay vào khăn ẩm cho sạch

- Lần 2: Cho 1 trẻ lên chấm cùng cô.

 

- Sắp đến ngày 20/11 rồi hôm nay cô sẽ cho các con chấm nhị cho hoa để tạo thành những món quà tặng cô giáo của mình

* Trẻ thao tác trên không

Cho trẻ thực hiện thao tác chấm màu cho nhị hoa, lau tay vào khăn ẩm trên không ( Cho trẻ thao tác trên không 3-4 lần )

* Hỏi ý tưởng

- Hôm nay con sẽ làm quà gì tặng cô giáo?

- Con chọn bông hoa màu gì?

- Con chấm nhị màu gì?

- Con chấm như thế nào?

(Hỏi 4-5 trẻ)

* Trẻ thực hiện

 Trước khi về nhóm nhắc trẻ ngồi ngay ngắn, làm xong nhớ lau tay vào khăn ẩm, không lau vào quần áo. Trong khi trẻ đi về nhóm và quá trình trẻ chơi cô mở nhạc nhẹ nhàng

 Cô bao quát chung, giúp đỡ, hướng dẫn, động viên, khích lệ để trẻ hoàn thành sản phẩm của mình ( Cô không cầm tay trẻ mà chỉ hướng dẫn trẻ qua lời nói )

* Trưng bày và chia sẻ cảm xúc

 Trẻ nào làm xong trước cô giúp trẻ dán hoa vào cành mang hoa lên trưng bày trên bàn. Hết thời gian cô cho tất cả trẻ mang sản phẩm lên trưng bày, cho trẻ ngồi thành hình vòng cung quan sát và nói về sản phẩm của mình

Hỏi trẻ

- Hoa của con đâu? (Cho trẻ tự nói về bài của mình, nếu trẻ không nói được cô hỏi)

- Bông hoa của con có màu gì?

- Con chấm nhị hoa màu gì?

- Con dùng gì để chấm?

- Con chấm như thế nào?

     (Cô gọi 3-4 trẻ chia sẻ cảm xúc)

 2 cô cùng nói lên cảm nghĩ của mình

3. Kết thúc

- Hôm nay các con đã chấm nhị cho những bông hoa thật đẹp, bây giờ các con hãy mang hoa của mình lên tặng các cô.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ đến bên cô, chào khách

Gọi cô Hương ơi

 

Trẻ ngồi quan sát

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

 

Trẻ quan sát, lắng nghe cô làm mẫu và phân tích

 

 

1 trẻ lên chấm cùng cô

 

 

 

Trẻ thực hiện

 

 

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ đi về bàn

 

 

Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

 

 

 

Trẻ mang hoa lên tặng các cô